Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

MT Smart

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Galaxy A14 5G là mẫu điện thoại giá rẻ thuộc dòng Galaxy A mới nhất của Samsung đang nhận được nhiều sự quan tâm. Hãy cùng trải nghiệm và đánh giá xem chiếc smartphone này có gì tốt, liệu có đáng để mua không nhé.

Khi bạn nhìn vào thị trường điện thoại thông minh, nó dường như bị chi phối bởi những tên tuổi lớn và các thiết bị hàng đầu cao cấp. Rõ ràng là flagship luôn ấn tượng và thu hút sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, hững chiếc điện thoại như Samsung Galaxy S23 Ultra và iPhone 14 Pro Max, đối với một số người, chúng hoàn toàn nằm ngoài tầm với vì mức giá quá cao và khó để sở hữu.

Đừng quên là bên cạnh đó, chúng ta cũng có những chiếc điện thoại giá rẻ và Samsung cũng tạo ra dòng Galaxy A-Series giá cả phải chăng hơn nhiều, thường xuyên nằm trong số những điện thoại thông minh bán chạy nhất trên thế giới. Với giá 200 đô la, Galaxy A14 5G mới nhất mang đến cho bạn rất nhiều thứ đáng đồng tiền bát gạo: màn hình lớn và sắc nét với tốc độ làm mới 90Hz, camera 50 megapixel, thời lượng pin dài và thậm chí cả giắc cắm tai nghe. 

Tất nhiên, vì nó vẫn là một chiếc điện thoại trong tầm giá chỉ 200 đô la, bạn chắc chắn có thể phải hy sinh ở một số khía cạnh, nhưng nhìn chung, đây là một chiếc điện thoại rất đáng nể so với mức giá rẻ như thế này. Hãy cùng đánh giá chi tiết Galaxy A14 5G để xem liệu mẫu smartphone giá rẻ này có gì mà thu hút đến vậy nhé.

Thiết kế đơn giản, gọn nhẹ và độc đáo

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Galaxy A14 5G có thiết kế hơi hình hộp khiến chúng ta có thể liên tưởng đến iPhone 12. Tuy nhiên, các cạnh có một đường cong nhẹ nên chúng không phẳng hoàn toàn, bạn sẽ không thể đặt nó đứng thẳng được. Màn hình được nâng lên một chút so với khung nhựa và nó hoàn toàn phẳng, không có đường cong ở cạnh màn hình. Điều này hoàn toàn dễ hiểu và chấp nhận được ở một chiếc điện thoại bình dân.

Samsung đã làm phần thân của Galaxy A14 5G bằng nhựa, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét ở phân khúc này. Bạn sẽ không nhận được khung kim loại cũng như không có mặt sau bằng kính. Thay vào đó, mặt sau có một kết cấu độc đáo, làm cho nó nổi bật và cũng giúp cầm nắm tốt hơn vì nó không phải là kính trơn. Kết cấu gợi nhớ đến thẻ chuyển động sử dụng in dạng thấu kính, giống như những thẻ có hình ảnh thay đổi tùy thuộc vào góc độ bạn đang xem. Nếu bạn rê ngón tay qua lại trên mặt sau có họa tiết, nó sẽ phát ra âm thanh. Kết cấu độc đáo này cũng hạn chế bám dấu vân tay ở mức tối thiểu.

Mặt sau của điện thoại là nơi bạn sẽ tìm thấy dãy camera ba ống kính với một camera chính 50MP, hai ống kính còn lại là cảm biến độ sâu và macro 2MP. Chúng được sắp xếp theo thiết kế một cột nổi giống như dòng Samsung Galaxy S23. Ở cạnh phải, bạn sẽ tìm thấy nút nguồn (đồng thời cũng là cảm biến vân tay) và nút chỉnh âm lượng đơn, trong khi khay thẻ SIM nằm ở trên cùng của cạnh trái. 

Cạnh dưới có giắc cắm tai nghe, micrô, cổng sạc USB-C và lưới tản nhiệt loa đơn (mono). Điện thoại đi kèm với cáp USB-C, nhưng không bao gồm cục sạc.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Nếu bạn dự định sử dụng Galaxy A14 5G nhiều để chơi game, xem phương tiện, nghe nhạc hoặc bất cứ thứ gì liên quan đến âm thanh, bạn có thể cảm thấy rằng loa đơn âm trên thiết bị khá đáng thất vọng. Hầu hết các điện thoại ngày nay đều có hai loa âm thanh nổi, vì vậy âm thanh đơn âm sẽ không làm chúng ta thỏa mãn, ngay cả đối với điện thoại bình dân. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ vô tình che mất loa khi bạn cầm điện thoại theo hướng ngang, điều này rất có thể xảy ra nếu bạn đang chơi trò chơi hoặc xem phim.

Mặc dù Galaxy A14 5G có kích thước khá lớn (xung nhịp 167,7 x 78 x 9,1mm với màn hình 6,6 inch và nặng 204g), nhưng thực sự nó không cho cảm giác nặng nề. Tất nhiên, điều này là nhờ vào thân máy bằng nhựa. Và vì đây là nhựa nên nó bền hơn rất nhiều điện thoại thông minh có mặt lưng bằng kính khác. Bạn có thể vô tình làm rơi thiết bị nhưng không cần phải quá lo lắng vì nó khá bền, khó vỡ hơn so với mặt lưng kính.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Nhìn chung, thiết kế của Galaxy A14 5G đơn giản, mỏng nhẹ và độc đáo với mặt lưng vân sần. Nó chỉ có một màu đen ở thị trường Hoa Kỳ, nhưng ở các quốc gia khác, bạn sẽ tìm thấy ba màu bổ sung: xanh lục nhạt, đỏ sẫm và bạc.

Tuy nhiên, một thứ không có ở Galaxy A14 5G là xếp hạng IP. Điều đó có nghĩa là mặc dù điện thoại này khá bền nhưng nó không có khả năng chống bụi hoặc nước. Khi sử dụng thiết bị, bạn sẽ phải hết sức cẩn thận khi ở gần các bãi biển, hồ bơi hoặc hoặc khi trời mưa.

Màn hình sắc nét, tần số quét cao

Galaxy A14 5G đi kèm với màn hình LCD 6,6 inch và độ phân giải 1080p. Khi xem xét mức giá này, có thể cho rằng màn hình hiển thị thực sự trông khá tốt và mọi thứ trông khá sắc nét với màu sắc tươi sáng, đặc trưng của màn hình Samsung. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp một chút rắc rối với độ sáng khi ở ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp, cảm giác không đủ sáng. Nó vẫn có thể sử dụng được, nhưng chắc chắn không tối ưu.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Như bạn có thể mong đợi ở một thiết bị bình dân, Galaxy A14 5G đi kèm với một số viền xung quanh màn hình dày hơn so với các điện thoại cao cấp hơn. Chúng mỏng hơn ở cạnh trái và phải, nhưng phần trên và dưới khá dày so với những gì bạn tìm thấy trên các điện thoại thông minh khác. Và phía trên có một vết lõm nhỏ hình chữ “U” để chứa camera phía trước.

Một điều quan trọng cần lưu ý về màn hình Galaxy A14 5G là nó có tốc độ làm mới 90Hz. Điều này khá ấn tượng đối với mức giá 200 đô la, vì ngay cả iPhone 14 800 đô la của Apple vẫn có tốc độ làm mới 60Hz. Với tốc độ làm mới 90Hz, việc cuộn trên Galaxy A14 5G là đủ tốt, nhưng vẫn nhận thấy một số chuyển động giật và thô khi cuộn qua tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và email. 

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Khi bạn đã quen với việc sử dụng một thiết bị cao cấp hơn, chẳng hạn như Samsung Galaxy S23 hoặc iPhone 14 Pro, cảm giác chuyển từ 120Hz xuống 90Hz khá khó chịu và không dễ để dùng. Nhưng đối với một thiết bị 200 đô la, tốc độ làm mới 90Hz của Galaxy A14 5G là phù hợp với giá trị của nó, xét cho cùng thì đây cũng là một thiết bị giá rẻ.

Khả năng phản hồi tổng thể của màn hình Galaxy A14 5G ở mức khá. Các ứng dụng sẽ mở ngay lập tức khi chạm vào chúng và điều hướng dựa trên cử chỉ sẽ hoạt động khi bạn cần. Tuy nhiên, do kích thước lớn của thiết bị, đặc biệt là những ai có bàn tay nhỏ, đôi khi bạn sẽ có cảm giác màn hình hơi quá nhạy, bạn sẽ thường vô tình kích hoạt mọi thứ do tay chạm vào các cạnh của màn hình. Tuy nhiên, đối với một thiết bị giá cả phải chăng như vậy, màn hình của Galaxy A14 5G không có gì đáng chê trách.

Hiệu năng & phần mềm tốt trong phân khúc

Vì Samsung Galaxy A14 5G là một chiếc điện thoại giá rẻ 200 đô la, nên bạn chắc chắn sẽ nhận thấy một chút ảnh hưởng về hiệu suất nếu bạn đã quen với những chiếc điện thoại đắt tiền hơn. Galaxy A14 5G đi kèm với RAM 4GB và chip MediaTek MT6833 Dimensity 700, không thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm. Nó cũng chỉ đi kèm với 64GB dung lượng lưu trữ, nhưng bạn có thể mở rộng dung lượng đó lên tới 1TB bằng thẻ nhớ microSD.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Như đã nói trước đó, bạn sẽ nhận thấy một chút giật hình khi chỉ điều hướng giao diện điện thoại và các ứng dụng dường như không cuộn qua đẹp mắt như các thiết bị khác mà bạn đã sử dụng. Sau khi sử dụng hàng ngày trong thời gian dài, việc mở các ứng dụng có thể hơi chậm một giây, vì vậy, bạn nên thường xuyên truy cập và xóa bộ nhớ của mình bằng cách đóng các ứng dụng bạn không sử dụng.

Tuy nhiên, mặc dù bạn gặp một vài trục trặc với Galaxy A14 5G, nhưng hiệu suất tổng thể thực sự rất tuyệt vời so với mức giá. Nó chắc chắn tốt hơn các điện thoại Android giá rẻ khác đang có trên thị trường hiện nay.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Galaxy A14 5G được cài đặt sẵn Android 13 và One UI 5. Samsung đã hứa hẹn sẽ có hai bản nâng cấp phần mềm Android lớn và bốn năm cung cấp các bản vá bảo mật. Điều này có nghĩa là Galaxy A14 5G sẽ có thể lên Android 15 và sẽ an toàn trước các lỗ hổng cho đến năm 2027.
Với suy nghĩ này, thật tuyệt khi mặc dù là một thiết bị cấp thấp, Galaxy A14 5G vẫn có thể tồn tại trong tương lai trong một vài năm, đặc biệt là vì nó cũng tương thích với 5G.

Camera không mấy ấn tượng, nhưng hoàn toàn chấp nhận được

Hệ thống camera trên Galaxy A14 5G là một trong những khía cạnh ấn tượng nhất của điện thoại, đặc biệt là trong tầm giá của nó. Bạn nhận được một camera phía sau 50MP, đi kèm với cảm biến độ sâu 2MP và ống kính macro 2MP. Ở mặt trước, bạn có một camera selfie 13MP, thậm chí còn có cài đặt ảnh nhóm với trường nhìn rộng hơn để phù hợp với mọi người trong một bức ảnh.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Digital Trends đã thử nghiệm camera trên Galaxy A14 5G cho bài đánh giá này và chúng ta có thể thực sự khá ấn tượng với kết quả. Mặc dù điện thoại có một số khó khăn về hiệu suất, nhưng chúng không thực sự tệ khi nói đến trải nghiệm chụp ảnh. Bạn có thể nhanh chóng chụp được những bức ảnh tĩnh đẹp mắt với đứa trẻ rất hiếu động của mình, bao gồm cả những bức ảnh ở chế độ chân dung và chúng trông rất tuyệt, xét trên mọi khía cạnh. 

Màu sắc tươi sáng với các chi tiết sắc nét và không có gì có vẻ được xử lý quá mức. Digital Trends thậm chí đã thử một số hình ảnh ở chế độ ban đêm và kết quả rất sáng và sắc nét, mặc dù có một chút nhiễu nếu bạn phóng to. Tuy nhiên, nó vẫn đủ đẹp để đăng lên mạng xã hội, nếu đó là điều bạn quan tâm.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

 

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Một lần nữa, Galaxy A14 5G là một chiếc điện thoại bình dân với một số camera ấn tượng sẽ chụp những bức ảnh đẹp và thậm chí cả quay video nếu bạn cần. Mặc dù vậy, ống kính macro không thực sự hữu dụng, vì vậy đừng mong đợi những bức ảnh cận cảnh tuyệt vời như bạn có thể có được với iPhone 14 Pro. Nhưng nếu tất cả những gì bạn lo lắng là camera chính, thì bạn nên hài lòng với kết quả.

Pin khủng cả tới 2 ngày

Galaxy A14 5G đi kèm viên pin 5.000mAh, khá phổ biến trên thị trường smartphone tầm trung và giá rẻ. Digital Trends đã sử dụng Galaxy A14 5G để kiểm tra email cá nhân và công việc, truy cập Microsoft Teams, duyệt các mạng xã hội, chụp rất nhiều ảnh về gia đình và tải chúng lên ứng dụng album chia sẻ gia đình, chơi một số trò chơi và xem truyền phát video. Với cách sử dụng này, pin kéo dài ít nhất hai ngày. Thật tuyệt khi không phải lo lắng về việc sạc điện thoại vào cuối ngày.

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Samsung không cung cấp bộ đổi nguồn đi kèm với Galaxy A14 5G, nhưng nó đi kèm với cáp sạc USB-C. Galaxy A14 5G có khả năng sạc nhanh ở tốc độ 15W, rõ ràng là không nhanh so với các đối thủ hiện nay. Phải mất hơn hai giờ để đưa điện thoại từ 0 lên 100%. Trong 30 phút, bạn sẽ nhận được ít hơn 50%. Vì vậy, nếu cần sạc đầy Galaxy A14 5G, tốt nhất bạn nên thực hiện qua đêm. Ngoài ra cũng không có tính năng sạc không dây ở đây.

Tuy nhiên, với viên pin 5.000mAh kéo dài ít nhất hai ngày, bạn sẽ không cần phải cắm Galaxy A14 5G quá thường xuyên.

Tạm kết

Có thể bạn sẽ thích điện thoại thông minh cao cấp hơn, nhưng Galaxy A14 5G là một giá trị tuyệt vời cho những gì bạn nhận được trong tầm giá này: thiết kế đơn giản và bóng bẩy với màn hình LCD lớn 6,6 inch với tốc độ làm mới 90Hz, hiệu năng khá, lâu dài tuổi thọ pin, và máy ảnh tuyệt vời. Ngoài ra, với hai năm nâng cấp phần mềm và bốn năm vá lỗi bảo mật, điện thoại này sẽ tồn tại trong một vài năm (bộ nhớ 64GB có thể đầy nhưng bạn có thể tăng lên 1TB bằng thẻ nhớ microSD).

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Các tùy chọn hợp lý khác bao gồm OnePlus Nord N300 5G, có giá khoảng 228 USD. Điện thoại này tương tự như Galaxy A14 5G ở chỗ nó có camera 48MP với cảm biến độ sâu 2MP, màn hình LCD tốc độ làm mới 90Hz, RAM 4GB và dung lượng lưu trữ 64GB và pin 5.000mAh lâu dài. Tuy nhiên, camera trên Nord N300 không tốt bằng Galaxy A14 5G nhưng nó có khả năng sạc nhanh hơn ở mức 33W. OnePlus sẽ chỉ cập nhật Nord N300 lên Android 13 (máy đi kèm với Android 12) và chỉ vậy thôi, vì vậy Galaxy A14 5G sẽ có tuổi thọ cao hơn.

Một lựa chọn tốt khác phù hợp túi tiền của Samsung là Galaxy A54, ngoại hình mang dáng vấp của chiếc flagship Galaxy S23. Nó cao hơn một chút so với A14 ở mức 450 đô la, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều giá trị hơn cho số tiền của mình bỏ ra bao gồm một số màu sắc tuyệt vời. Bạn sẽ có màn hình Super AMOLED 6,4 inch với tốc độ làm mới 120Hz và độ sáng đạt cực đại 1.000 nits. Nó đi kèm với bộ xử lý Exynos 1380 mới hơn và cụm ba camera ấn tượng với camera chính 48 MP với OIS, camera siêu rộng 12 MP và camera macro 5 MP. Camera selfie 32MP, đây là một cú hích lớn so với những gì bạn có trên Galaxy A14 5G. 

Đánh giá Samsung Galaxy A14 5G: Mẫu điện thoại giá rẻ đáng sở hữu nhất hiện nay

Galaxy A54 cũng có RAM 6GB hoặc 8GB, kết nối Wi-Fi 6, khả năng chống nước IP67, cảm biến vân tay dưới màn hình và pin 5.000mAh với công suất 25W. Nhưng nhìn chung, Galaxy A14 5G chắc chắn là một trong những điện thoại tốt hơn ở mức giá thấp hơn nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm trên thị trường.

Ưu điểm:

  • Giá rẻ chỉ khoảng hơn 4 triệu đồng
  • Màn hình lớn với tốc độ làm mới 90Hz
  • Pin khủng 5.000mAh
  • Camera sau 50MP, camera selfie 13MP
  • Hiệu suất đáng nể trong tầm giá
  • Mặt sau họa tiết độc đáo

Nhược điểm:

  • Camera phụ không ấn tượng
  • Không có khả năng chống nước hoặc bụi
  • Sạc nhanh chỉ tối đa 15W

Tags: Galaxy A14 5G Galaxy A14

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...