2024 là năm mà AI sẽ làm lu mờ yếu tố phần cứng trên điện thoại thông minh?

MT Smart

2024 là năm mà AI sẽ làm lu mờ yếu tố phần cứng trên điện thoại thông minh?

Với dòng Galaxy S24 Series sắp sửa ra mắt, Samsung có thể sẽ tạo nên một trào lưu mới trong làng di động, nơi AI có thể chiếm lĩnh sự quan tâm của người dùng thay vì yếu tố phần cứng.

AI đang đến với cuộc sống của chúng ta như thế nào? 

Theo các tin đồn và thông tin chính thức từ Samsung, bản phát hành sắp tới của Samsung Galaxy S24 sẽ chủ yếu tập trung vào các tính năng AI của điện thoại. Một số người đã đưa ra lời phàn nàn về việc thiếu những thay đổi về phần cứng. Có ý kiến ​​​​cho rằng đây là lần đầu tiên việc tập trung vào cải tiến phần mềm AI vượt qua nâng cấp phần cứng trên điện thoại mới. Liệu đây có phải là điều chúng ta nên vui mừng hay lo ngại khi xét đến mức giá khổng lồ hiện đang gắn liền với bất kỳ chiếc điện thoại hàng đầu nào?

2024 là năm mà AI sẽ làm lu mờ phần cứng trên điện thoại thông minh?

Một trong những vấn đề lớn nhất với bất kỳ điện thoại mới nào là làm thế nào để có thể áp đảo được đối thủ. Để làm được điều này, các hãng điện thoại phải có rất nhiều sự đổi mới và làm chúng thật nhanh, trước khi các cái tên khác kịp chen chân vào.

Thành thật mà nói, sự đa dạng của thị trường di động thật đáng kinh ngạc, chỉ cần nhìn vào sự khác biệt từ thời 10 năm trước giữa Blackberry và iPhone 4S hoặc Samsung Galaxy S4 Zoom, hay khoảng năm 2018, giữa iPhone X, Galaxy Note 9 hay Huawei P20 Pro. Tuy nhiên, điều này đã dần thay đổi và giờ đây tất cả các điện thoại đều có vẻ ngoài giống nhau và thông số kỹ thuật của chúng cũng không có sự khác biệt đáng kể.

Một phần nguyên nhân là do chi phí chung của các phần cứng so với giá thực tế của điện thoại có thể được bán. Việc thử nghiệm gì đó mới sẽ là một rủi ro và có thể không mang lại kết quả. Nếu quyết định đổi mới và thất bại, các hãng điện thoại có thể phải chấp nhận rủi ro rằng họ có một sản phẩm không bao giờ bán được. Tuy nhiên, AI không gặp phải vấn đề này, nó có thể được thay đổi, điều chỉnh và thậm chí được thử nghiệm theo những cách mà phần cứng không thể làm được.

Hiện tại, Samsung đang đẩy mạnh AI tích hợp, Samsung Gauss và các tính năng có sẵn trong Cập nhật OneUI 6.1. Những tính năng này liên quan đến bản dịch trong cuộc gọi, khả năng tóm tắt văn bản cũng như vô số tính năng chụp ảnh và ghi âm. Có vẻ như khi sử dụng những tính năng này, hình ảnh và video sẽ đạt đến chất lượng mà một chiếc máy ảnh đơn giản không có trí tuệ nhân tạo không thể thực hiện được.

2024 là năm mà AI sẽ làm lu mờ phần cứng trên điện thoại thông minh?

Sự thành thạo của AI có nghĩa là Samsung có thể mở rộng tần suất họ cải thiện camera trên điện thoại của mình. Điều này có thể có lợi cho người dùng vì họ sẽ không mất quá nhiều chi phí để có thể được trải nghiệm, vì chúng được cập nhật thông qua phần mềm, thay vì phải sở hữu siêu phẩm mới nhất để sử dụng camera 200MP trên Galaxy S23 Ultra hay Dynamic Island trên iPhone 14 Pro Max trở về sau. Ngoài ra còn có lợi thế là chức năng AI được trải rộng trên các hệ thống điện thoại, do đó, bất kỳ cải tiến nào cũng có phạm vi tiếp cận rộng hơn nhiều thay đổi về phần cứng.

Một chiến thắng cho AI về khả năng tiếp cận

Một trong những điểm mạnh lớn nhất của AI là khả năng cải thiện khả năng truy cập của điện thoại theo những cách mà phần cứng không có và thường có thể tùy chỉnh. Ví dụ: Apple đã đưa tính năng chạm vào mặt sau trên iPhone của mình để cải thiện việc sử dụng bằng một tay trên điện thoại. Đây là một tính năng tuyệt vời nhưng nó có những hạn chế. Cũng có báo cáo cho rằng đó là nguyên nhân gây ra sự cố vòng lặp khởi động iOS 17.3 beta 2 gần đây. 

AI không có vấn đề về giới hạn và nó có nhiều cơ hội để phát triển hơn phần cứng về mặt này. Ví dụ: AI có thể điều chỉnh màn hình để điều chỉnh màu sắc tùy thuộc vào đặc điểm hình ảnh của từng cá nhân, điều này cũng sẽ rẻ hơn đáng kể so với việc cố gắng phát triển một màn hình có hiệu suất chỉ bằng một nửa.

Quên Pixel 8 Pro đi - Đây là cách Galaxy S24 Ultra có thể đánh bại Google về AI

Điều quan trọng cần lưu ý là chúng ta đang không nói rằng chức năng AI có thể thay thế hoàn toàn những thay đổi về phần cứng mà là hoàn toàn ngược lại. Có một số điều mà AI hiện không thể làm được. Chẳng hạn, về mặt lý thuyết, AI có thể cải thiện khả năng phân bổ pixel trên màn hình nhưng nó khó có thể tạo ra nhiều sự khác biệt như màn hình OLED hoặc LED cải tiến. Tuy nhiên, những gì AI có thể làm là cho phép nhà phát triển tập trung và mở rộng tần suất thực hiện các cải tiến.

Một phần của vấn đề là việc trang bị nhiều tính năng AI như vậy có vẻ khó khăn cho các nhà sản xuất để đảm bảo rằng chúng thực sự hiệu quả. Có cảm giác như nhiều tính năng của AI quá cao siêu hoặc không đủ hấp dẫn đối với người dùng bình thường để luôn nghĩ đến và sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: bản dịch trong cuộc gọi nghe có vẻ hay nhưng liệu tần suất mà người dùng sẽ dùng nó như thế nào, liệu họ có thực sự cần không?

AI trên smartphone

Khi nhìn lại quá trình phát triển của điện thoại thông minh, một trong những sự bổ sung lớn nhất chính là Siri. Chúng ta đã không thể hình dung và phóng đại được bao nhiêu về những thứ lớn lao như Siri và Alexa khi chúng lần đầu xuất hiện, nhưng rõ ràng là chúng đã có một bước tiến khá xa, chẳng hạn như ý tưởng có thể nói chuyện với điện thoại của bạn và yêu cầu nó thực hiện mọi việc hàng ngày là một cải tiến lớn. 

Khi nói đến những gì sẽ thu hút khách hàng, trợ lý AI có tính sáng tạo và chỉnh sửa ảnh là hai trong số những yếu tố quan trọng. Sự bao gồm của chúng được cho là sẽ thu hút nhiều người hơn phần lớn những thay đổi cơ bản về phần cứng.

Như đã nói ở trên, việc tập trung vào AI là một điều tích cực đối với điện thoại thông minh. Việc tập trung vào khả năng tiếp cận và việc rút lại những thay đổi gia tăng về phần cứng đều là những điểm tích cực sẽ chỉ giúp ích cho thị trường. Đó cũng là một lĩnh vực sẽ cho phép thực hiện một số thử nghiệm, nhiều hơn những gì hiện đang được thử và thất bại, trả một cái giá khá đắt. Hy vọng rằng xu hướng này sẽ tăng lên trong thời gian còn lại của năm 2024 và hơn thế nữa.

Tags: Samsung Galaxy S24 Series Samsung Galaxy S24 Samsung Galaxy S24 Ultra

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...