So sánh Exynos 2400 vs Snapdragon 8 Gen 3: Sự khác biệt là gì?

MT Smart

So sánh Exynos 2400 vs Snapdragon 8 Gen 3: Sự khác biệt là gì?

Samsung đã trình làng dòng Galaxy S24 cách đây hai ngày. Sau khi sử dụng độc quyền bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm trên dòng điện thoại Galaxy S23 vào năm ngoái, công ty đã mang chip Exynos nội bộ trở lại trên dòng flagship mới trong năm nay. Chip Exynos 2400 được sử dụng trong Galaxy S24Galaxy S24+ ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Ở Canada, Trung Quốc và Mỹ, các điện thoại này sẽ sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen For Galaxy. Tuy nhiên, Galaxy S24 Ultra sẽ chỉ sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3 For Galaxy trên toàn thế giới. Vậy sự khác biệt giữa Exynos 2400 và Snapdragon 8 Gen 3 là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Exynos 2400 vs Snapdragon 8 Gen 3: So sánh thông số kỹ thuật

Exynos 2400 được sản xuất bằng quy trình 4nm thế hệ thứ ba (4LPP+/SF4P) của Samsung Foundry, trong khi Snapdragon 8 Gen 3 được sản xuất bằng quy trình 4nm thế hệ thứ hai (N4P) của TSMC. Cả hai bộ vi xử lý đều sử dụng lõi CPU mới nhất của ARM, tuy nhiên chip Snapdragon 8 Gen 3 có CPU lõi tám, trong khi Exynos 2400 có CPU mười lõi.

CPU

Snapdragon 8 Gen 3 có một lõi CPU Cortex-X4 tốc độ 3,3 GHz, trong khi lõi CPU Cortex-X4 của Exynos 2400 có tốc độ 3,2 GHz. Snapdragon 8 Gen 3 có ba lõi CPU Cortex-A720 tốc độ 3,15GHz và hai lõi CPU Cortex-A720 tốc độ 2,96GHz. Để so sánh, thì Exynos 2400 có hai lõi CPU Cortex-A720 tốc độ 2,9 GHz và ba lõi CPU Cortex-A720 tốc độ 2,6 GHz. Snapdragon 8 Gen 3 chỉ có hai lõi CPU tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 và có tốc độ 2,27GHz. Trong khi đó, Exynos 2400 có bốn lõi CPU Cortex-A520 và chúng đều có tốc độ 1,95GHz. Cả hai chip đều hỗ trợ lưu trữ UFS 4.0 và RAM LPDDR5X.

So sánh Exynos 2400 vs Snapdragon 8 Gen 3: Chip nào sẽ giành chiến thắng?

GPU

GPU bên trong Snapdragon 8 Gen 3 là Adreno 750, và đây là một trong những GPU mạnh nhất trong phân khúc điện thoại thông minh hiện nay. Nó thậm chí còn mạnh hơn cả chip A17 Pro của Apple về hiệu năng đồ họa. Trong khi đó, Exynos 2400 có GPU Xclipse 940 sử dụng công nghệ GPU mới nhất và tốt nhất của AMD là RDNA3. Cả hai chip đều hỗ trợ raytracing dựa trên phần cứng và VRS (Biến đổi tốc độ thay đổi) cho trò chơi, và chúng có đủ khả năng để chạy các game siêu nặng mà ít gặp phải trường hợp giật lag. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu Exynos 2400 có thể duy trì hiệu suất cao nhất trong thời gian dài hơn hay không.

Cả hai chip đều có thể điều khiển màn hình QHD+ ở tốc độ làm mới 144Hz, nhưng Exynos 2400 có thể điều khiển màn hình 4K 120Hz, trong khi Snapdragon 8 Gen 3 chỉ đạt tối đa 4K 60Hz. Cả hai bộ xử lý đều hỗ trợ tốc độ làm mới thay đổi, chơi game HDR và HDR.

Chip Exynos thường kém hơn so với Snapdragon về hiệu suất, nhiệt độ và hiệu suất. Tuy nhiên, Samsung cho biết họ đã sử dụng công nghệ đóng gói chip FOWLP (Fan-Out Wafer Level Packaging) mới mang lại hiệu suất nhiệt tốt hơn nhiều, do đó chip có thể duy trì hiệu suất cao nhất trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, chỉ có những thử nghiệm thực tế mới có thể khẳng định được liệu Exynos 2400 có thể sánh ngang với hiệu năng và hiệu quả sử dụng năng lượng của Snapdragon 8 Gen 3 hay không.

NPU & AI

Cả hai chip đều có NPU (Bộ xử lý thần kinh) khá mạnh với khả năng hỗ trợ xử lý AI trên thiết bị. Vì vậy, thiết bị không cần kết nối Internet để xử lý AI, và vì vậy sẽ có rất nhiều thao tác có thể vận hành ngoại tuyến trên chính thiết bị. Thật khó để nói NPU nào hoạt động tốt hơn trước khi thử nghiệm chúng và đưa chúng thực hiện các nhiệm vụ AI khác nhau. Cả hai chip đều có thể thực hiện các đề xuất cải tiến và chuyển văn bản thành hình ảnh dựa trên AI sáng tạo, chuyển hình ảnh thành văn bản, dịch ngôn ngữ và cải tiến cũng như các cải tiến dựa trên AI trong khi chụp ảnh và quay video bằng camera trên điện thoại.

Kết nối không dây

Cả hai bộ xử lý đều có modem 5G tích hợp đầy đủ với sự hỗ trợ cho mmWave 5G và 5G sub-6GHz. Chúng cũng hỗ trợ 2G, 3G và 4G LTE. Tuy nhiên, Exynos 2400 hỗ trợ tốc độ tải xuống tối đa lên tới 12,1Gbps, trong khi Snapdragon 8 Gen 3 hỗ trợ tốc độ tải xuống tối đa lên tới 10Gbps. Thật đáng ngạc nhiên khi thấy rằng modem Exynos về mặt lý thuyết nhanh hơn Qualcomm - công ty hiện đang dẫn đầu thị trường. Cả hai chip đều hỗ trợ kết nối vệ tinh NTN để liên lạc hai chiều qua vệ tinh trong trường hợp không có mạng di động thông thường ở gần đó. Nó sẽ rất hữu ích trong điều kiện khẩn cấp.

Snapdragon 8 Gen 3 có kết nối Wi-Fi 7 và Bluetooth 5.4 nhanh hơn, trong khi Exynos 2400 bị giới hạn ở Wi-Fi 6E, tuy nhiên Samsung đã không đề cập đến Bluetooth 5.3. Cả hai chip đều hỗ trợ BDS, Galileo, GLONASS và GPS, nhưng Snapdragon 8 Gen 3 là chip duy nhất hỗ trợ NavIC (hệ thống định vị dựa trên vệ tinh của Ấn Độ) và QZSS (từ Nhật Bản). Cả hai bộ xử lý đều hỗ trợ cổng NFC và USB 3.2 Type-C (có DisplayPort).

Exynos 2400 vs Snapdragon 8 Gen 3: Chip nào tốt hơn?

Thật khó để biết con chip nào nhanh hơn vì chúng ta hiện vẫn chưa nhận được phiên bản Exynos của Galaxy S24 hay Galaxy S24+. Tuy nhiên, dựa trên số liệu hiệu suất bị rò rỉ và bài kiểm tra AnTuTu của một YouTuber trên Galaxy 24 chạy Exynos, thì Snapdragon 8 Gen 3 có vẻ nhanh hơn một chút so với Exynos 2400. Exynos 2400 đã đạt 1.699.940 điểm trong AnTuTu, trong khi Snapdragon 8 Gen 3 For Galaxy ghi được 1.819.945 điểm. Điểm số này cho thấy hiệu suất của chip Snapdragon 8 Gen 3 nhanh hơn Exynos 2400 7%.

So sánh Exynos 2400 vs Snapdragon 8 Gen 3: Chip nào sẽ giành chiến thắng?

Cả hai con chip này đều rất mạnh mẽ cho các tác vụ hàng ngày cũng như các tác vụ nặng như chơi game. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu Samsung có giải quyết được các vấn đề tồn đọng từ lâu trên chip Exynos như quá nhiệt, giảm hiệu suất và tiết kiệm điện năng hay không. Chỉ có thời gian và thử nghiệm thích hợp mới chứng minh được liệu Exynos 2400 có còn gặp phải những vấn đề đó hay không.

Hãy cùng chờ xem những so sánh chi tiết giữa hai con chip này trong các bài viết tiếp theo nhé.

Nguồn: Sam Mobile

Tags: Samsung Galaxy S24 Series

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...