Dòng Galaxy S25 có thể đánh bại iPhone về hiệu năng CPU nhờ ARM

MT Smart

Dòng Galaxy S25 có thể đánh bại iPhone về hiệu năng CPU nhờ ARM

iPhone luôn chiếm thế thượng phong về hiệu suất CPU. Trên thực tế, điện thoại thông minh của Apple đã đi trước 2-3 thế hệ so với điện thoại thông minh Android hàng đầu của Samsung, OPPO, Vivo và Xiaomi. Thậm chí trong năm nay, iPhone 15 Pro còn nhanh hơn ít nhất 28% so với chip điện thoại thông minh Android nhanh nhất - Snapdragon 8 Gen 3. Tuy nhiên tất cả những điều đó sẽ được thay đổi vào năm tới nếu một báo cáo phân tích mới là chính xác.

Với Exynos hoặc Snapdragon, dòng Galaxy S25 có thể đánh bại iPhone 16 Pro về hiệu năng CPU

Tất cả bộ xử lý được sử dụng bên trong điện thoại thông minh Android đều sử dụng lõi CPU Cortex của ARM. Các chip điện thoại thông minh hàng đầu năm nay sử dụng lõi CPU Cortex-X4, chậm hơn khoảng 25-30% so với lõi CPU dựa trên ARM tùy chỉnh được iPhone 15 Pro sử dụng. Đây là sự kết hợp giữa kiến trúc CPU tùy chỉnh của Apple và quy trình sản xuất chip bán dẫn tiên tiến hơn. Cuối năm nay, giống như kim đồng hồ, ARM dự kiến sẽ trình làng lõi CPU Cortex-X5, và nó sẽ được sử dụng trong các bộ xử lý của MediaTek và Samsung. Qualcomm có thể đi theo con đường riêng của mình và triển khai lõi CPU tùy chỉnh Nuvia trong nước trong chipset hàng đầu tiếp theo của mình. Theo báo cáo nghiên cứu từ Moor Insights and Strategy (theo Android Authority), thì ARM đang có “một kế hoạch táo bạo để tạo ra lõi CPU điện thoại thông minh tốt nhất” vào năm 2025. Với tên mã là “Blackhawk”, lõi CPU Cortex-X5 dự kiến sẽ mang lại mức tăng hiệu suất hàng năm lớn nhất trong 5 năm qua.

Dòng Galaxy S25 có thể đánh bại iPhone về hiệu năng CPU nhờ ARM

Cortex-X1 là bước nhảy vọt về hiệu suất lớn nhất của ARM và nó đã xuất hiện vào năm 2020. Với Cortex-X5, ARM có thể đánh bại Apple về hiệu suất CPU. Theo báo cáo, kế hoạch của ARM là “loại bỏ khoảng cách hiệu suất giữa bộ xử lý do Arm thiết kế và việc triển khai Arm tùy chỉnh”. Ở đây, việc triển khai ARM ám chỉ việc triển khai thiết kế ARM tùy chỉnh của Apple thường được sử dụng trong iPhone và iPad. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có gì được tiết lộ về hiệu suất sử dụng năng lượng của lõi CPU Blackhawk này của ARM. Điều quan trọng là mức tiêu thụ điện năng vẫn ở mức thấp ngay cả khi có hiệu suất cao, tương tự như chip của Apple.

Lõi CPU Cortex-X5 có thể sẽ được sử dụng bên trong chipset Exynos 2500 3nm sẽ cung cấp năng lượng cho hầu hết các điện thoại dòng Galaxy S25. Trong khi đó, các chiếc Galaxy S25 còn lại có thể sẽ sử dụng Snapdragon 8 Gen 4 3nm - dự kiến sẽ có lõi CPU Oryon nội bộ của Qualcomm. Thiết kế CPU nội bộ này đã cho thấy nhiều hứa hẹn, và nó cũng có thể sánh ngang hoặc đánh bại hiệu suất CPU lõi đơn của Apple. Vì vậy, nếu báo cáo từ Moor Insights and Strategy là đúng, thì cả phiên bản Exynos và Snapdragon của Galaxy S25 đều có thể đánh bại iPhone 16 Pro về hiệu suất CPU vào năm tới. Dòng Galaxy S25 dự kiến sẽ mang đến một số cải tiến khác, bao gồm camera tốt hơn, tích hợp phần cứng, phần mềm tốt hơn và tính linh hoạt của phần mềm.

Dòng Galaxy S25 có thể đánh bại iPhone về hiệu năng CPU nhờ ARM

Lưu ý rằng một số mẫu trong dòng Galaxy S25 có thể sẽ sử dụng bộ xử lý Exynos 2500 (đặt tên dự kiến) mà Samsung đang thiết kế nội bộ thông qua bộ phận kinh doanh System LSI của mình. Một số báo cáo cho rằng bộ xử lý Exynos 2500 sắp ra mắt đang được sản xuất riêng cho dòng Galaxy S25. Các chip Exynos trước đó đã được sản xuất theo cách mà bất kỳ thương hiệu điện thoại thông minh nào cũng có thể sử dụng chúng (một vấn đề khác là không có thương hiệu nào ngoài Samsung thực sự sử dụng chúng).

Do phương pháp tiếp cận được thiết kế riêng được cho là đang được sử dụng cho Exynos 2500, cho nên những người trong ngành tin rằng nó sẽ tích hợp phần cứng, phần mềm tốt hơn cũng như hiệu suất, hiệu quả và độ ổn định tốt hơn so với những gì chúng ta thường thấy từ chip Exynos. Chúng luôn thua kém một chút (đôi khi nhiều hơn) so với các đối thủ Snapdragon về hiệu suất và hiệu quả. Việc bổ sung lõi CPU Cortex-X5 có thể giúp ích nhiều hơn cho con chip này. Samsung đang muốn tạo nên sự nổi bật với dòng Galaxy S25, và tất cả mọi thứ dường như đang kết hợp với nhau để biến điều đó thành hiện thực. Kỳ vọng khá cao đối với Galaxy S25, nhưng chỉ có thời gian mới biết được điện thoại thông minh này sẽ tốt như thế nào và nó có thể thay đổi vận mệnh của Samsung như thế nào. Hãy cùng chờ xem nhé.

Nguồn: Sam Mobile

Tags: Samsung Galaxy S25 Series

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...