Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G: Quái vật thời lượng pin, hỗ trợ 5G đi kèm giá cả phải chăng

MT Smart

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G: Quái vật thời lượng pin, hỗ trợ 5G đi kèm giá cả phải chăng

Galaxy M14 5G là mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Samsung đi kèm với cấu hình ấn tượng, giá cả dễ tiếp cận. Cùng đánh giá xem chiếc điện thoại này có gì đáng mua nhé.

Chỉ vài năm trước, chiếc điện thoại thông minh 5G đầu tiên của Samsung đã được ra mắt. Chiếc điện thoại đó là Galaxy S10 5G, tuy nhiên nó quá đắt và số lượng có sẵn cực kỳ hạn chế.

Cho đến nay, mọi flagship Galaxy đều có kết nối 5G trên toàn cầu và Samsung cũng có một số lượng lớn điện thoại thông minh 5G tầm trung trong dòng sản phẩm của mình. Những nỗ lực của Samsung nhằm làm cho điện thoại 5G ngày càng có giá cả phải chăng hơn hầu hết đều thành công và Galaxy M14 là kết quả của những nỗ lực đó.

Trên lý thuyết, M14 khá ấn tượng. Bạn sẽ nhận được hỗ trợ 5G 13 băng tần theo tiêu chuẩn (không có biến thể LTE), chip Exynos không chỉ tập trung vào hiệu suất năng lượng mà còn cả hiệu suất, màn hình 90Hz, camera chính 50 MP và pin 6.000 mAh hỗ trợ sạc 25W, đi kèm với mức giá chỉ gần 5 triệu đồng.

Nhưng trải nghiệm trong thế giới thực có tốt như thông số kỹ thuật khiến bạn tin không? Bài đánh giá Galaxy M14 dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời, cùng theo dõi nhé.

Thiết kế và hiển thị

Mặc dù điện thoại tầm trung của Samsung đã có bước nhảy vọt đáng kể về thiết kế và chất lượng xây dựng trong vài năm qua, nhưng điện thoại bình dân của hãng, hoặc các mẫu điện thoại có thông số kỹ thuật tốt nhưng giá bình dân như M14 5G lại không nhận được nhiều sự yêu thích như vậy. 

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Galaxy M14 không phải là một chiếc điện thoại có thiết kế xấu và Samsung vẫn cung cấp nhiều lựa chọn màu sắc bắt mắt, nhưng nói thật thì nó cũng không có gì đặc biệt. Điều đó đúng cho cả ngoại hình và cảm giác cầm trên tay. Mặt sau của máy được hoàn thiện bằng nhựa, điều này không có gì ngạc nhiên với điện thoại giá rẻ. Nó không cung cấp đủ độ bám vì lớp hoàn thiện trơn, mặc dù bạn sẽ không cảm thấy nó sẽ tuột khỏi tay mình. Trọng lượng của nó cũng thấp một cách đáng ngạc nhiên mặc dù bên trong có pin 6.000 mAh, cảm giác không đằm tay lắm.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Galaxy M14 5G cũng có các viền khá lớn xung quanh màn hình, nhưng ở mức giá của nó, đó không phải là một điểm đáng chê trách. Đối với bản thân màn hình, màu sắc của màn hình LCD Full HD+ 6,6 inch hơi tẻ nhạt và độ sáng tối đa của màn hình có thể giảm khi ở ngoài trời vào một ngày nắng.

Tuy nhiên bù lại, màn hình M14 có tốc độ làm mới 90Hz, giúp cho hoạt ảnh và điều hướng thông qua giao diện người dùng hầu như mượt mà. Thật tuyệt khi thấy Samsung đã nâng cấp lên lớp bảo vệ Gorilla Glass 5 từ Gorilla Glass 3 của M13 5G.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Đối với sinh trắc học, Galaxy M14 5G có cảm biến vân tay điện dung truyền thống được nhúng trong nút nguồn và nó hoạt động hoàn hảo. Bạn cũng nhận được cổng tai nghe 3,5 mm cũ, mặc dù không có tai nghe trong hộp cũng như không có bộ sạc. Bạn chỉ cần nhận được một cáp USB-C. Vì vậy, trừ khi bạn đã có bộ sạc 25W và tai nghe, bạn sẽ phải chi thêm tiền để tận dụng tất cả các tính năng.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Máy ảnh

Với ba camera ở mặt sau, Galaxy M14 có vẻ như mang lại trải nghiệm chụp ảnh tuyệt vời, nhưng thực tế lại gây thất vọng. Đó là bởi vì một trong hai camera bổ sung chỉ dành cho cảm biến độ sâu cho ảnh chân dung trong khi camera còn lại là camera macro bị hạn chế nghiêm trọng về tiện ích bởi độ phân giải 2 megapixel.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Nhiều người dùng cho biết họ sẽ thích một máy ảnh siêu rộng thay vì máy ảnh độ sâu vì hiệu ứng xóa phông có thể được xử lý thông qua phần mềm và không cần cảm biến chuyên dụng. Samsung cũng có thể định giá chiếc điện thoại này thấp hơn một chút nếu hãng không trang bị camera macro, vì chất lượng của camera macro còn rất nhiều điều đáng mong đợi.

Mặc dù vậy, camera chính 50MP phía sau cũng không tệ. Các bức ảnh ban ngày có nhiều chi tiết tốt, độ nhiễu thấp và dải động tốt. Theo mặc định, điện thoại chụp ảnh 12MP bằng cách sử dụng pixel binning. Bạn không nên chụp ở độ phân giải 50MP đầy đủ vì độ chi tiết trong ảnh 50MP thực sự không quá rõ ràng so với ảnh 12MP, trong khi đó thì kích thước tệp tăng lên đáng kể.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Với ánh sáng nhân tạo trong nhà, M14 thực hiện tốt việc kiểm soát nhiễu, nhưng nó cũng làm cho hình ảnh hơi mềm. Đối với điều kiện ánh sáng yếu ở ngoài trời, tốt nhất bạn nên sử dụng chế độ Ban đêm chuyên dụng cho tất cả ảnh, vì ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu ở chế độ ảnh tiêu chuẩn có thể rất nhiễu.

Khả năng quay video của Galaxy M14 cũng không có gì đáng bàn. Bạn có thể quay ở độ phân giải tối đa Full HD và 30 khung hình/giây và mặc dù nhiễu trong ảnh được kiểm soát tốt nhưng máy ảnh không thể giải quyết được nhiều chi tiết. Nó cũng thiếu tính năng ổn định hình ảnh quang học và đôi khi bạn cần một tay cầm bằng thép để đảm bảo ảnh và video không bị mờ.

M14 không có nhiều chế độ chụp bổ sung trong ứng dụng máy ảnh, với các tùy chọn như hyperlapse và chuyển động chậm bị thiếu trong danh sách. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là nó đi kèm với chế độ Pro hoàn chỉnh cho phép bạn kiểm soát tốc độ màn trập của máy ảnh, điều này có thể hữu ích khi chụp ảnh phơi sáng lâu trong điều kiện ánh sáng yếu. Các chế độ khả dụng khác bao gồm Chân dung, Toàn cảnh, Thực phẩm và Đêm.

Máy ảnh selfie 13MP hoàn thành công việc đối với những bức ảnh bạn muốn chia sẻ lên mạng xã hội, nhưng nó không chụp được những bức ảnh selfie đẹp nhất trong các tình huống có ánh sáng nhân tạo. Về cơ bản, nó không tốt hơn nhiều so với camera 8MP trên Galaxy M12 hoặc Galaxy M13 mặc dù có sự chênh lệch về số megapixel.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Phần mềm

Galaxy M14 5G đi kèm với Android 13 ngay khi xuất xưởng, với giao diện One UI Core 5.1 của Samsung ở trên cùng. One UI Core thường là phiên bản rút gọn của One UI không phải Core chính thức của Samsung và điều đó cũng đúng ở đây. 

M14 có một số tính năng ưa thích và hiện là tiêu chuẩn của Samsung, chẳng hạn như Thư mục bảo mật, Samsung Wallet (trước đây gọi là Samsung Pay), Chia sẻ nhanh, Chia sẻ nhạc, Dual Messenger, Trình khởi chạy trò chơi, Google Discover trên màn hình chính và hỗ trợ chủ đề, ngoài ra với hầu hết các tính năng chung của Android 13. Các tính năng như Bixby hoặc trình ghi màn hình tích hợp không khả dụng.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Samsung hứa hẹn sẽ có hai bản nâng cấp hệ điều hành Android lớn và bốn năm cập nhật bảo mật cho M14 5G. Bản nâng cấp lớn đầu tiên sẽ là Android 14 và One UI 6.0 và hy vọng bản cập nhật đó sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó vào năm sau sau khi Samsung phát hành bản cập nhật cho các thiết bị hàng đầu và tầm trung.

Hiệu suất

Hiệu suất của Galaxy M14 là điều đáng chú ý. Nó phù hợp với mức giá, nhưng giống như hầu hết các điện thoại giá rẻ của Samsung, M14 đôi khi có thể chậm như rùa bò. Có những trường hợp điện thoại sẽ phản hồi chậm vài giây với mỗi lần chạm. Nó không xảy ra thường xuyên, nhưng nó đủ thường xuyên để biến biến thể có RAM 4GB trở thành một lựa chọn tồi. Bạn nên chọn biến thể RAM 6GB để có trải nghiệm ổn định hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Hiệu suất chơi trò chơi là quá đủ miễn là bạn tuân thủ các cài đặt đồ họa mặc định trong các tựa game nặng như Call of Duty hoặc PUBG. Điện thoại cũng không nóng lên nhiều khi chơi game. Nhưng nếu bạn là một game thủ di động dày dạn kinh nghiệm và đang mong đợi hiệu năng gần bằng với các thiết bị như Galaxy A33/A34 hoặc Galaxy A53/A54, thì bạn sẽ thất vọng.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

5G, chất lượng cuộc gọi và âm thanh

Mạng 5G đã phát triển với tốc độ nhanh đáng ngạc nhiên kể từ khi chúng được giới thiệu cách đây vài tháng và Samsung cũng nhanh chóng không kém trong việc tăng số lượng điện thoại hỗ trợ 5G có sẵn trên thị trường ở các mức giá khác nhau. Galaxy M14 là một trong những sản phẩm có giá cả phải chăng hơn và hiệu suất mạng 5G của nó rất tuyệt vời.

Chất lượng cuộc gọi cũng tốt, mặc dù M14 gặp phải vấn đề tương tự như các điện thoại Galaxy không phải hàng đầu khác: cả tai nghe và loa của nó đều không đủ lớn. Bạn có thể nghe rõ mọi thứ nếu bạn đang ở một nơi yên tĩnh, nhưng không phải ở ngoài trời. Và đó là lý do tại sao tính năng Lấy nét bằng giọng nói của Samsung, cố gắng giảm thiểu tiếng ồn trong các cuộc gọi, tiếp tục hoàn toàn không cần thiết trừ khi bạn đang sử dụng tai nghe cho các cuộc gọi.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Loa cũng không tuyệt vời để xem video hoặc chơi game.  m lượng tối đa không đủ và bản thân chất lượng âm thanh không có gì đáng bàn. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh qua tai nghe hay loa Bluetooth là khá tốt, nhất là khi bật Dolby Atmos.

Tuổi thọ pin

Thời lượng pin của Galaxy M14 5G là một hiện tượng và Samsung tuyên bố thời lượng pin kéo dài hai ngày. Điện thoại thậm chí có thể kéo dài hơn hai ngày một chút. Đương nhiên, thời lượng pin hơn hai ngày chỉ có thể đạt được khi sử dụng nhẹ đến trung bình, mặc dù ngay cả khi sử dụng nhiều (bao gồm một vài giờ dữ liệu di động 5G), điện thoại vẫn dễ dàng tồn tại hơn một ngày.

Đánh giá Samsung Galaxy M14 5G

Trong quá trình sử dụng M14, bạn sẽ không bao giờ phải sạc nó quá nhiều và bạn cũng sẽ không cảm thấy cần phải sạc đầy trong hầu hết các ngày. Điều này là tốt, bởi vì ngay cả khi sạc 25W, viên pin 6.000 mAh cũng mất một tiếng rưỡi để sạc đầy 100%. M14 mất nửa giờ để sạc lên tới khoảng 35%. 

Tạm kết

Galaxy M14 5G là một chiếc điện thoại tốt hơn bất kỳ chiếc điện thoại nào mà Samsung đã phát hành với mức giá chào bán tương tự. Hãy mua nó nếu bạn muốn có kết nối 5G, một chiếc điện thoại có hiệu suất tốt hơn mức trung bình và thời lượng pin tuyệt vời với mức giá phải chăng, nhưng hãy tìm thứ khác nếu bạn muốn có màn hình, thiết lập máy ảnh và hiệu suất tuyệt vời. 

Ưu điểm:

  • Màn hình 90Hz
  • Chipset Exynos 1330 mang lại hiệu năng tốt so với mức giá
  • Thời lượng pin tuyệt vời, hỗ trợ sạc 25W
  • Kết nối 5G hoạt động tuyệt vời
  • Android 13, One UI Core 5.1

Nhược điểm

  • Thỉnh thoảng hơi chậm và giật lag
  • Không có bộ sạc trong hộp
  • Camera macro không có nhiều tác dụng
  • Màn hình kém hấp dẫn


 

Tags: Galaxy M14 5G

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...