Đã gần bốn năm kể từ khi Samsung bắt đầu sản phẩm điện thoại gập đầu tiên. Dòng sản phẩm có màn hình gập của công ty đã trải qua một hành trình quan trọng kể từ khi Galaxy Fold ban đầu được ra mắt. Kể từ đó, công ty đã chia dòng sản phẩm thành dòng Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip. Và hai yếu tố hình thức này hiện đang là trụ cột mà toàn bộ chiến lược có màn hình gập của Samsung sẽ dựa vào.
Samsung đã đạt được thành công đáng kể với các sản phẩm màn hình gập trong vài năm qua. Doanh số bán hàng của công ty đã tiếp tục tăng hàng năm do họ đã có những cải tiến đáng chú ý về hiệu suất, chức năng và độ bền. Và chúng ta có thể khẳng định rằng các thiết bị này ngày càng mạnh mẽ qua mỗi lần cải tiến.
Sự tập trung của gã khổng lồ Hàn Quốc vào các thiết bị màn hình gập cũng đã buộc những công ty khác phải ra mắt smartphone màn hình gập của riêng họ. Hiện đang xuất hiện rất nhiều đối thủ đến từ Trung Quốc, tuy nhiên khả năng cạnh tranh với Samsung của họ vẫn còn hạn chế do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả việc họ không thể cạnh tranh tại Hoa Kỳ. Google Pixel Fold mới có lẽ là một trong những đối thủ thực sự đầu tiên của dòng Galaxy Z Fold tại Hoa Kỳ. Và Motorola gần đây cũng đã ra mắt đối thủ của Galaxy Z Flip mới nhất của mình.
Samsung tiếp tục có thành công tốt hơn hầu hết các hãng còn lại trong thị trường màn hình gập. Họ là nhà cung cấp điện thoại thông minh màn hình gập trên toàn cầu. Cho đến nay, không có ai trong số các công ty đối thủ có thể tạo ra một dấu ấn đáng kể trong thị phần này. Điều đó có lẽ chỉ có thể thay đổi sau khi Apple bắt tay vào cuộc, tuy nhiên hiện vẫn chưa có gì gợi ý rằng chúng ta sẽ thấy một chiếc iPhone màn hình gập trong vài năm tới.
Tuy nhiên, điện thoại màn hình gập vẫn chưa trở nên phổ biến như người ta mong đợi cho đến hiện tại. Ví dụ như bạn sẽ thấy Galaxy S23 Ultra ngoài đời sống thường xuyên hơn nhiều so với Galaxy Z Fold4 hoặc Galaxy Z Flip4. Đây có thể không phải hoàn toàn là do vấn đề về chi phí, vì Galaxy Z Flip4 cơ bản là rẻ hơn so với Galaxy S23 Ultra. Rõ ràng là các sản phẩm màn hình gập không gây được tiếng vang với khách hàng nhiều như Samsung mong muốn.
Vậy điều gì có thể là lý do của việc nhiều khách hàng không quan tâm đến điện thoại màn hình gập, bất kể là chúng được sản xuất bởi Samsung hay hãng nào khác? Có thể thực tế là có nhiều người đã có bản chất chống lại sự thay đổi. Họ đã quen với những chiếc điện thoại hàng đầu kiểu thông thường, cho nên họ thà chi 1.000 USD trở lên để sở hữu một chiếc flagship Galaxy S hơn là cân nhắc mua một chiếc điện thoại màn hình gập.
Có lẽ giá trị của yếu tố hình thức không cho họ cảm giác đủ tốt đến mức họ cảm thấy phải cần phải có cơ hội sở hữu một chiếc điện thoại màn hình gập. Họ cần phải có một lý do rất thuyết phục để khiến từ bỏ thứ gì đó mà họ đã quen thuộc trong hơn một thập kỷ để trải nghiệm điều mới lạ. Và điều đáng chú ý là đại đa số khách hàng lại không am hiểu về công nghệ và không theo dõi các blog công nghệ hoặc kênh YouTube về công nghệ. Đối với họ, những lo ngại về việc phải học lại hoặc điều chỉnh theo một yếu tố hình thức mới có thể lớn hơn bất kỳ lợi ích tiềm năng nào có thể có trên dòng điện thoại màn hình gập.
Có vẻ như phần lớn cuộc trò chuyện xung quanh điện thoại màn hình gập là về tính độc đáo của yếu tố hình thức. Đã đến lúc cuộc trò chuyện này vượt ra ngoài quan điểm đơn giản rằng đây chỉ là những chiếc điện thoại thông minh có thể gập làm đôi, vì vậy chúng cần một thứ gì đó cụ thể hơn một chút và đủ hấp dẫn để khiến khách hàng bình thường phải quan tâm đến điện thoại màn hình gập.
Ngoài ra còn có một số thiếu sót cơ bản mà Samsung cần giải quyết để điện thoại màn hình gập của họ có thể thu hút nhiều khách hàng hơn. Đó chính là camera trên các thiết bị màn hình gập của Samsung đang bị tụt lại phía sau. Những khách hàng đam mê công nghệ camera tốt nhất sẽ không mua Galaxy Z Fold hay Galaxy Z Flip, họ chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi các mẫu Galaxy S Ultra. Có vẻ khá kỳ lạ khi Samsung vẫn cố tình giữ các thiết bị màn hình gập của mình ở tình trạng bất lợi như vậy. Vì vậy, việc nâng cấp camera có lẽ là giải pháp có thể thúc đẩy nhiều khách hàng thực hiện việc chuyển đổi hơn.
Khi ngày càng có nhiều kẻ thách thức xuất hiện và chắc chắn sẽ bắt đầu một cuộc đua xuống đáy về giá cả, Samsung cần phải làm nhiều hơn nữa để vị trí dẫn đầu ban đầu của họ không bị đe doạ. Họ phải đảm bảo rằng những người cuối cùng bắt đầu quan tâm đến điện thoại màn hình gập sẽ chọn thiết bị Galaxy thay vì thiết bị của các đối thủ cạnh tranh.
Samsung cũng có thể chuyển thông điệp xung quanh loạt sản phẩm màn hình gập của mình để tập trung vào nhiều thứ hơn là tính mới mẻ của yếu tố hình thức này. Việc đại tu chiến lược tiếp thị cho các thiết bị này có thể mang lại kết quả mong muốn, miễn là nó có thể truyền đạt một cách hiệu quả tất cả các lý do tại sao một khách hàng nào đó nên rời bỏ điện thoại thông thường của họ để chuyển sang điện thoại màn hình gập.
Ngay cả khi công ty không làm được tất cả những điều đó, thì vẫn còn có động lực đáng kể đằng sau dòng Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip giúp Samsung có thể tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng trong phân khúc trong một vài năm. Tuy nhiên điều đó có thể bị đình trệ sau một vài năm nữa, khi tất cả những khách hàng yêu và đam mê công nghệ chuyển sang thị trường này. Vì vậy, Samsung cần phải thay đổi ngay từ bây giờ để đảm bảo các sản phẩm màn hình gập của họ có thể tăng trưởng nhất quán trong những năm tới.
Điện thoại màn hình gập ở thời điểm hiện tại đã đủ sức hấp dẫn đối với bạn chưa? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.