Hai năm trước, Samsung đã công bố chipset điện thoại thông minh nội bộ đầu tiên của mình có khả năng dò tia đó là Exynos 2200. Nó đã mang đến phần cứng hỗ trợ chuyên dụng, tuy nhiên tính năng này vẫn chưa được chú ý do thiếu các trò chơi hỗ trợ raytracing. Ngoài ra, hiệu năng đồ họa của GPU Xclipse 920 dựa trên AMD RDNA bên trong con chip đó cũng không đủ khả năng để chạy các trò chơi có tính năng dò tia ở tốc độ khung hình mượt mà. Do đó, Samsung có thể đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này.
Dòng Galaxy S24 có thể trang bị tính năng FSR của AMD để chơi game raytracing mượt mà hơn
Theo báo cáo từ AjuNews (theo @Tech_Reve), thì Samsung đã bắt tay với AMD và Qualcomm để cùng phát triển FSR (FidelityFX Super Resolution). Tính năng này dự kiến sẽ có trên dòng điện thoại thông minh hàng đầu thế hệ tiếp theo của công ty - Galaxy S24. Công nghệ này sẽ hiển thị đồ họa của trò chơi ở độ phân giải thấp hơn để cải thiện tốc độ khung hình và sau đó sử dụng AI để nâng cao độ phân giải. Bằng cách này, bạn sẽ có được tốc độ khung hình cao hơn, tuy nhiên bạn cũng sẽ phải trả giá bằng việc giảm một chút chi tiết đồ họa. FSR đang đặt mục tiêu cạnh tranh với DLSS (Deep Learning Super Sampling) của Nvidia - hiện là công nghệ nâng cấp không gian hàng đầu trong ngành dành cho trò chơi trên PC.
Kết hợp với FSR và hỏa lực đồ họa cao hơn so với thế hệ trước, chip di động thế hệ tiếp theo của Samsung có thể mang lại hiệu năng chơi game thỏa mãn ngay cả khi bật tính năng dò tia. Raytracing là một kỹ thuật kết xuất đồ họa theo dõi đường đi của ánh sáng từ nguồn sáng trong trò chơi để tái tạo các phản chiếu và bóng tối giống như thật. Công nghệ này còn cung cấp đồ họa sống động và chân thực hơn so với rasterization thông thường. Tuy nhiên, nó cần rất nhiều sức mạnh tính toán, đây là điểm mà hầu hết các chip di động đều chùn bước. Raytracing có thể hạ gục ngay cả những GPU mạnh nhất. Vì vậy, nó có thể được hỗ trợ bởi các công nghệ tạo khung như DLSS và FSR để mang lại tốc độ khung hình mượt mà hơn.
Apple A17 Pro và Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 đã có tính năng dò tia, và nó đã được kết hợp với các tính năng như MetalFX Upscaling và FSR (Qualcomm gọi nó là GSR hoặc Game Super Resolution) - các thiết bị di động thực sự có thể chạy các trò chơi có tính năng dò tia ở tốc độ khung hình khá mượt. Dòng Galaxy S24 sẽ sử dụng Exynos 2400 hoặc Snapdragon 8 Gen 3 tùy thuộc vào quốc gia. Vì Snapdragon 8 Gen 3 đã có tính năng GSR, cho nên có thể Exynos 2400 cũng có tính năng nâng cấp khung hình được hỗ trợ bởi AI tương tự.
DLSS của Nvidia là công nghệ nâng cấp không gian tốt nhất hiện nay, và FSR đã không thể sánh ngang với DLSS trong vài năm qua. Tính năng nâng cấp được hỗ trợ bởi AI của DLSS sẽ cung cấp nhiều chi tiết hơn FSR. Vì vậy, vẫn còn phải xem FSR được triển khai tốt như thế nào trong chip di động và có bao nhiêu nhà phát triển game thực sự triển khai các công nghệ giống FSR trong game của họ. Nếu không có sự hỗ trợ thích hợp, sự hiện diện của raytracing và nâng cấp khung hình sẽ không còn quan trọng nữa.
Hãy cùng chờ xem những thông tin cập nhật mới nhất từ chúng tôi nhé.